Công nghệ nhà thông minh

Công nghệ nhà thông minh, thường được gọi là tự động hóa nhà hoặc domotics (từ tiếng Latin "domus" nghĩa là nhà), cung cấp cho chủ nhà sự an toàn, thoải mái, tiện lợi và tiết kiệm năng lượng bằng cách cho phép họ điều khiển các thiết bị thông minh, thường bằng ứng dụng nhà thông minh trên điện thoại thông minh hoặc thiết bị kết nối mạng khác. Một phần của internet mọi thứ (IoT), các hệ thống và thiết bị nhà thông minh thường hoạt động cùng nhau, chia sẻ dữ liệu sử dụng của người tiêu dùng với nhau và tự động hóa các hành động dựa trên sở thích của chủ nhà.

Nguồn gốc của ngôi nhà thông minh
Với bản phát hành năm 1975 của X10, một giao thức truyền thông cho tự động hóa gia đình, ngôi nhà thông minh, từng là giấc mơ của một chiếc Jetsons, đã ra đời. X10 gửi các thông tin kỹ thuật số tần số vô tuyến (RF) 120 kHz đến hệ thống dây điện hiện có của gia đình đến các ổ cắm hoặc công tắc được lập trình. Các tín hiệu này truyền các lệnh đến các thiết bị tương ứng, kiểm soát cách thức và thời điểm các thiết bị hoạt động. Ví dụ, một máy phát có thể gửi tín hiệu dọc theo hệ thống dây điện trong nhà, bảo thiết bị bật vào một thời điểm cụ thể.

Tuy nhiên, vì hệ thống dây điện không được thiết kế đặc biệt không có "nhiễu" băng tần vô tuyến, X10 không phải lúc nào cũng đáng tin cậy hoàn toàn. Tín hiệu sẽ bị mất và trong một số trường hợp, tín hiệu sẽ không đi qua các mạch được nối trên các cực khác nhau, được tạo khi dịch vụ 220 volt được chia thành một cặp nguồn 100 volt, như thường thấy ở Hoa Kỳ, X10 cũng vậy ban đầu là công nghệ một chiều, vì vậy trong khi các thiết bị thông minh có thể nhận lệnh, chúng không thể gửi dữ liệu trở lại mạng trung tâm. Tuy nhiên, sau đó, các thiết bị X10 hai chiều đã có sẵn, mặc dù với chi phí cao hơn.

Ngôi nhà thân yêu
Khi công ty tự động hóa gia đình Insteon xuất hiện vào năm 2005, nó đã giới thiệu công nghệ kết hợp dây điện với tín hiệu không dây. Các giao thức khác, bao gồm Zigbee và Z-Wave, đã xuất hiện để chống lại các vấn đề dễ xảy ra với X10, mặc dù X10 vẫn là một giao thức truyền thông được cài đặt rộng rãi cho đến ngày nay.

Nest Labs được thành lập vào năm 2010 và phát hành sản phẩm thông minh đầu tiên của mình, Nest Learning Thermostat, vào năm 2011. Công ty cũng đã tạo ra máy dò khói / carbon monoxide thông minh và camera an ninh. Sau khi được Google mua lại vào năm 2015, nó đã trở thành công ty con của Alphabet Inc. trong cùng năm.

Nhà thông minh Nest nhiệt thông minh LABSEST
Bình giữ nhiệt thế hệ thứ ba
Năm 2012, SmartThings Inc. đã phát động chiến dịch Kickstarter, huy động 1,2 triệu đô la để tài trợ cho hệ thống nhà thông minh của mình. Sau khi tài trợ thêm, công ty đã có mặt trên thị trường vào tháng 8 năm 2013 và được Samsung mua lại vào năm 2014.

Gần đây, các công ty bao gồm Amazon, Apple và Google đã phát hành các sản phẩm nhà thông minh và nền tảng thống trị của riêng họ, bao gồm Amazon Echo, Apple HomeKit và Google Home.

Ví dụ về công nghệ nhà thông minh
Gần như mọi khía cạnh của cuộc sống nơi công nghệ đã xâm nhập vào không gian nội địa (bóng đèn, máy rửa chén, v.v.) đã chứng kiến ​​sự ra đời của một sự thay thế nhà thông minh:

TV thông minh kết nối với internet để truy cập nội dung thông qua các ứng dụng, chẳng hạn như video và âm nhạc theo yêu cầu. Một số TV thông minh cũng bao gồm nhận dạng giọng nói hoặc cử chỉ.
Ngoài việc có thể được điều khiển từ xa và tùy chỉnh, các hệ thống chiếu sáng thông minh, chẳng hạn như Hue từ Philips Lighting Holding B.V., có thể phát hiện khi người cư ngụ ở trong phòng và điều chỉnh ánh sáng khi cần thiết. Bóng đèn thông minh cũng có thể tự điều chỉnh dựa trên sự sẵn có của ánh sáng ban ngày.
Bộ điều nhiệt thông minh, như Nest từ Nest Labs Inc., đi kèm với Wi-Fi tích hợp, cho phép người dùng lên lịch, theo dõi và kiểm soát nhiệt độ trong nhà từ xa. Các thiết bị này cũng tìm hiểu hành vi của chủ nhà và tự động sửa đổi cài đặt để cung cấp cho cư dân sự thoải mái và hiệu quả tối đa. Bộ điều nhiệt thông minh cũng có thể báo cáo việc sử dụng năng lượng và nhắc nhở người dùng thay đổi bộ lọc, trong số những thứ khác.
Sử dụng khóa thông minh và dụng cụ mở cửa nhà để xe, người dùng có thể cấp hoặc từ chối truy cập cho khách truy cập. Khóa thông minh cũng có thể phát hiện khi cư dân ở gần và mở khóa cửa cho họ.
Với camera an ninh thông minh, cư dân có thể giám sát nhà của họ khi họ đi vắng hoặc đi nghỉ. Cảm biến chuyển động thông minh cũng có thể xác định sự khác biệt giữa người dân, du khách, vật nuôi và kẻ trộm và có thể thông báo cho chính quyền nếu phát hiện hành vi đáng ngờ.
Chăm sóc thú cưng có thể được tự động hóa với các nguồn cấp dữ liệu được kết nối. Cây trồng trong nhà và bãi cỏ có thể được tưới bằng cách tính giờ.
Thiết bị nhà bếp của tất cả các loại có sẵn, bao gồm cả máy pha cà phê thông minh có thể pha cho bạn một tách mới ngay khi báo thức của bạn tắt; tủ lạnh thông minh theo dõi ngày hết hạn, lập danh sách mua sắm hoặc thậm chí tạo công thức nấu ăn dựa trên các thành phần hiện có trong tay; bếp và lò nướng chậm hơn; và, trong phòng giặt, máy giặt và máy sấy.
Ví dụ, màn hình hệ thống gia đình có thể cảm nhận được sự đột biến điện và tắt các thiết bị hoặc cảm nhận sự cố nước hoặc đường ống đóng băng và tắt nước để không có lũ trong tầng hầm của bạn.
source :internet.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Lắp đặt camera an ninh loại nào tốt, hãng nào tốt?

CCTV Nghĩa là gì ? Công nghệ IVS là gì ?

Sự mở rộng toàn cầu của giám sát AI và ứng dụng trong camera an ninh sau này.